Đổi mới phương pháp dạy học là yếu tố then chốt quyết định tính chủ động, sáng tạo của học sinh và hiệu quả của giờ dạy. Vì vậy, phương pháp lớp học đảo ngược được lựa chọn là phương pháp chủ đạo trong hoạt động dạy học của nhà trường.
Phương pháp lớp học đảo ngược trong tiết học Ngữ Văn giúp học sinh khắc sâu kiến thức, giờ học diễn ra một cách sôi nổi, hiệu quả, học sinh luôn là trung tâm và các em sẽ được rèn nhiều kĩ năng, phát triển nhiều năng lực trong giờ học.
Sáng ngày 13/10/2023, cô giáo Lưu Thị Khanh đã áp dụng phương pháp dạy học này trong tiết Chuyên đề môn Ngữ Văn 8 vào trong tiết đọc hiểu văn bản Nếu mai em về Chiêm Hoá tại lớp 8A2.
Đến dự với tiết học, có nhà giáo Nguyễn Thị Kim Thuý – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cùng các cô giáo trong Tổ Khoa học xã hội.
Trong giờ học, giáo viên và học sinh chuẩn bị bài chu đáo. Dựa vào kiến thức đã tìm hiểu ở nhà và định hướng của cô giáo, các bạn học sinh đã thuyết trình về những về tác giả, tác phẩm cũng như cảm nhận những đặc sắc nội dung và nghệ thuật của bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hoá. Từ đó, cô giáo khắc sâu kiến thức và mở rộng, nâng cao kĩ năng cho học sinh. Trong các hoạt động dạy học, cô giáo đã lồng ghép một số trò chơi giúp học sinh cảm thấy hứng thú, sôi nổi hơn và ứng dụng thành công công nghệ thông tin.
Qua tiết học, các em học sinh có thêm hiểu biết và yêu mến thiên nhiên, con người Chiêm Hoá. Từ đó, bồi đắp trong các em tình yêu với đất nước, quê hương.
Sau tiết học, nhóm Ngữ Văn rút kinh nghiệm giờ dạy, lắng nghe những góp ý chân thành, sâu sắc của cô giáo Nguyễn Thị Kim Thuý – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường và triển khai thực hiện ở các lớp khác để có giờ dạy Ngữ Văn lôi cuốn, hấp dẫn, đạt hiệu quả cao.